กสทช.กำชับค่ายมือถือตัดไฟแต่ต้นลม บล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ให้โทร.เข้าไทย

กสทช. ร่วมกับ บช.สอท. หาแนวทางป้องกันปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง กำชับค่ายมือถือบล็อกเบอร์ VoIP ไม่ให้เชื่อมต่อโครงข่ายในไทย หากเล็ดลอดเข้ามาผู้เป็นเจ้าของ VoIP ในไทยต้องมีความผิดด้วยฐานให้มิจฉาชีพใช้โครงข่าย

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (18 ม.ค.) สำนักงาน กสทช. ร่วมประชุมหารือกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ที่นำโดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันปัญหาคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวง

โดยที่ประชุมได้หารือถึงวิธีการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้วิธีการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (โทรผ่าน VoIP) จากต่างประเทศเข้ามายังเบอร์โทรศัพท์ของประชาชนในประเทศไทย ด้วยวิธีการดังกล่าว ทำให้มิจฉาชีพสามารถเลือกได้เลยว่าจะให้เบอร์ที่โทร.ขึ้นว่าเป็นเบอร์อะไร ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งให้เป็นเบอร์โทร.ของหน่วยงานภาครัฐ เช่น สถานีตำรวจ ป.ป.ส. DSI เพื่อให้ผู้รับเกิดความเข้าใจผิด และหลงเชื่อให้ข้อมูลหรือโอนเงินตามคำหลอกลวงนั้น

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า สำนักงานจึงได้ย้ำแนวทางป้องกันปัญหาคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง โดยกำชับให้ผู้ให้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง (Call Termination) ตรวจสอบการโทร.ที่มาจากต่างประเทศ หากเบอร์ที่โทร.มานั้นมีรูปแบบเป็นเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์พิเศษ 3 หลัก หรือเบอร์พิเศษ 4 หลักของประเทศไทย ให้ตัดสายเพื่อไม่ให้ส่งต่อการโทร.นั้นไปยังปลายทางในประเทศไทย และให้ผู้ให้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง (Call Termination) ต้องแสดงเบอร์โครงข่ายของตนเอง หรือโครงข่ายที่ตนเองเช่าใช้ที่โทรศัพท์ที่รับสายปลายทางเท่านั้น รวมทั้งหากพบว่ามีการโทร.เข้าโดยส่งเบอร์แปลกปลอมที่ไม่ใช่เบอร์ของตนเองเข้ามาให้ตัดสายนั้นทันที ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการปลอมแปลงเบอร์โทร.เข้ามา

ทั้งนี้ บริการ VoIP ไม่ว่าจะโทร.มาจากต่างประเทศ จำเป็นต้องใช้โครงข่ายในประเทศไทยเชื่อมต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ของประชาชน ดังนั้น คนที่ให้บริการ VoIP ต้องมีตัวตนและค่ายมือถือต้องรู้ว่าเป็นใคร ดังนั้นเขาสามารถดูระบบหลังบ้านได้ว่าเบอร์ที่โทร.เข้ามาเป็นผู้ต้องสงสัยหรือไม่ ทำให้สามารถบล็อกเบอร์ได้ และหากมีเล็ดลอดเข้ามาสามารถหาต้นตอจากผู้ให้บริการ VoIP ลักษณะเดียวกับการซื้อเหมาบริการเอสเอ็มเอสแล้วไปขายต่อ

“วันนี้ สำนักงาน กสทช.ได้กำชับโอเปอเรเตอร์ให้ป้องกันการโทร.ผ่านอินเทอร์เน็ตที่มิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงประชาชนของแก๊ง Call Center ตามมาตรการที่กำหนดไว้ ในขณะเดียวกัน อยากขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโทรศัพท์ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ DSI พนักงานธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ อย่าเพิ่งให้ข้อมูลส่วนตัว หรือโอนเงินไปตามที่เขาขอ แต่ให้ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าสายที่โทร.มานั้นไม่ใช่มิจฉาชีพ เพื่อป้องกันการสูญเสียเงินทองของท่าน” นายไตรรัตน์ กล่าว

 

ที่มา :  โดย: ผู้จัดการออนไลน์   18 ม.ค. 2565

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค