‘กสทช.’ สั่ง ‘โอเปอเรเตอร์’ บล็อก ‘SMS หลอกลวง-เว็บพนัน-สินเชื่อออนไลน์’ เริ่ม 23 ก.ย

‘กสทช.’ นัด 5 โอเปอเรเตอร์ ‘AIS-TRUE-DTAC-NT-3BB’ ถก สั่งบล็อก ‘SMS หลอกลวง-เว็บพนัน-ลามกอนาจาร-สินเชื่อออนไลน์’ เริ่ม 23 ก.ย.นี้

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ก.ย.) สำนักงาน กสทช. ได้เชิญโอเปอเรเตอร์ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC NT และ 3BB ร่วมประชุมหารือผ่านระบบออนไลน์เรื่อง การแก้ไขปัญหา SMS หลอกลวง โดยกำชับให้เร่งตรวจสอบและกำกับดูแลกันเองอย่างเคร่งครัดในลักษณะ Self Regulation

โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายทำการบล็อก SMS ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการ หลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร ทันที และให้มีมาตรการเพิ่มเติมร่วมกันระหว่างโอเปอเรเตอร์ โดยจะมีการแชร์ข้อมูล SMS หลอกลวงระหว่างกัน และกำหนดเป็น Blacklist เพื่อให้ทุกค่ายดำเนินการบล็อก SMS ดังกล่าวจากผู้ส่งรายเดียวกัน

สำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ให้บริการขายต่อ SMS กับ ผู้ให้บริการด้านเนื้อหา (Content Provider) หากสำนักงาน กสทช. ได้รับแจ้งจากโอเปอเรเตอร์ว่า บริษัทของท่านเป็นผู้ส่ง SMS ที่มีลักษณะเนื้อหาเป็นการหลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาลงโทษทางปกครอง ตั้งแต่ เตือน ปรับ พักใช้ใบอนุญาต กับบริษัทของท่านโดยโทษสูงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ และจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับบริษัทของท่านควบคู่ไปด้วย

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้สำนักงาน กสทช. จะนำข้อมูลเกี่ยวกับ SMS หลอกลวง ไม่ว่าจะเป็น ชื่อผู้ส่ง SMS เนื้อหา ตัวอย่างข้อความ SMS หลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ สินเชื่อออนไลน์ หรือเนื้อหาที่มีลักษณะลามกอนาจาร เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบชื่อผู้ส่ง SMS ข้อความที่น่าสงสัย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกหลอกลวง จาก SMS ลักษณะดังกล่าวจนอาจถูกแฮก หรือขโมยข้อมูล หรือสูญเสียทรัพย์ไปได้

“สำนักงาน กสทช. ได้ย้ำให้ค่ายมือถือทุกค่ายเร่งตรวจสอบและจัดการไม่ให้มีข้อความ SMS ส่งไปยังประชาชนที่เป็นลักษณะหลอกลวงให้สูญเสียทรัพย์ หรือเว็บพนันออนไลน์ และสินเชื่อออนไลน์ ซึ่งคาดว่าแนวทางการดำเนินการที่ทุกฝ่ายร่วมกันทำนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับประชาชนได้” นายไตรรัตน์ กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา https://bit.ly/3u3Wf01

 

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค