ซื้อของออนไลน์แล้วถูกหลอก / โกง…ทำยังไงดี?

สิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำ ในกรณีที่ถูกหลอก / โกง จากการซื้อของออนไลน์ คือ ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ก็ได้ ส่วนในกรณีที่พบว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ถูกโกง และมีผู้เสียหายมากกว่า 50 คนขึ้นไปก็สามารถแจ้งความได้ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้เลย
.
สำหรับหลักฐานที่ควรนำไปด้วย มีดังนี้
🎃 สำเนาบัตรประชาชน
🎃 ภาพโปรไฟล์ของพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ขายสินค้า
🎃 โพสต์ที่ประกาศขายสินค้า
🎃 แชทข้อความการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
🎃 ชื่อ – เลขที่บัญชีของร้านค้าที่ได้โอนเงินไป
🎃 สำเนาบัญชีของผู้แจ้งความ
🎃 สลิปการโอนเงินชำระค่าสินค้า หรือใบนำฝากที่จ่ายให้ร้านค้า
🎃 ลิงก์ URL ของเว็บไซต์ หรือในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของร้านค้า
.
ถ้ามีหลักฐานไม่ครบตามเช็กลิสต์ด้านบนก็ไม่เป็นไร แต่ควรเก็บรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานเพียงพอและสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว
.
ทั้งนี้ หากผู้บริโภครู้สึกว่ามีความยากในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ก็สามารถร้องทุกข์มาที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้เลย
|
ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค