อย.ยัน “ยาน้ำแก้หวัด” 4 ตัวของอินเดีย ปนเปื้อนสารจนทำเด็กตาย ไม่มีขายในไทย

อย. ยัน “ยาน้ำแก้หวัด” 4 ตัวของอินเดียที่พบสารปนเปื้อน จนทำให้เด็กตายในแกมเบีย และไตวายในอินโดนีเซีย ไม่พบการขึ้นทะเบียนหรือนำเข้าไทย ไม่พบการขายในเน็ต

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีข่าวเด็กในอินโดนีเซียเกิดไตวายเฉียบพลัน หลังกินยาน้ำเชื่อมพาราเซตามอลที่ผลิตในอินเดีย ว่า เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกประกาศเตือนให้ถอดผลิตภัณฑ์ยาแก้หวัด 4 ตัวของบริษัท เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่ผลิตในอินเดีย ได้แก่ 1. Promethazine oral solution BP 2. Kofexmalin baby cough syrup 3. Makoff baby cough syrup และ 4. Magrip N cold syrup โดยตรวจพบการปนเปื้อนสารไดเอทิลินไกลคอล และเอทิลีนไกลคอล ซึ่งอาจส่งผลต่อไตจนมีเด็กในประเทศแกมเบียเสียชีวิต 70 ราย

“อย.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ตของไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปและวัตถุดิบที่มาจากบริษัท เมเดนฯ” นพ.สุรโชคกล่าว

นพ.สุรโชคกล่าวว่า สารปนเปื้อนดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติ ไตวายและอาจเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และจะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค