เลขาฯแพทยสภาแนะแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ “ธนาคาร-เครือข่ายมือถือ” ต้องร่วมมือช่วยทุกภาคส่วน


เลขาธิการแพทยสภาชี้กรณีแก๊งมิจฉาชีดโทรป่วนแพทย์และหลากหลายวิชาชีพ หน่วยงานสำคัญควรร่วมกันปกป้องสังคม คือ “ธนาคาร-เครือข่ายโทรศัพท์” เผยเหตุผลที่ควรออกมาร่วมด้วยช่วยกัน ลำพังปชช. ตำรวจ ทำงานหนักตามหลังคนถูกหลอก ไม่น่าจะแก้สถานการณ์ได้ 
 

ตามที่บุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่งถูกแก๊งมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ DSI  โทรขู่ว่าเอี่ยวคดีฟอกเงิน และเรื่องอื่นๆ จนแพทยสภา และราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกมาเพิ่มความมั่นใจว่า ข้อมูลไม่ได้มีการรั่วไหล และพบกรณีที่เกิดขึ้นในหลากหลายวิชาชีพ ไม่ใช่แค่แพทย์ หรืออายุรแพทย์เท่านั้น

ล่าสุดวันที่ 15 ม.ค.2565  พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์เฟชบุ๊กถึงเรื่องนี้ ว่า

“เรื่องน่าแปลกใจ กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์”

เรื่องซ้ำๆรายวัน นอกจากผู้เสียหายโดนหลอก โดนโทรเข้ามา อ้างตำรวจ DSI DHL ขู่ให้กลัว บังคับให้โอนเงิน และ ถูกโอนเงินต่อ และบางคนถูกเยาะเย้ย หลังหลอกสำเร็จ ตอนท้ายว่า อย่าหลงเชื่อคนง่ายๆ สร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจนับล้าน

น่าแปลกใจในกลไกดังกล่าว มีอีก 2 หน่วยที่ควรจะร่วมมือปกป้องสังคมได้ ได้แก่

1.ธนาคาร เพราะ โอนทุกครั้งผ่านธนาคาร มีชื่อนามสกุล มาตรฐานปัจจุบันต้องใช้บัตรประชาชน การเข้าออก บัญชีมีหลักฐาน บัญชีใดเปิดขึ้นแล้วโอนอย่างรวดเร็วซ้ำๆ ธนาคารควรมีมาตรการ ตรวจสอบหรือไม่ อย่างไร บัตรประชาชนที่ใช้เปิด เป็นของใครอย่างไร จ้างมา หรือสูญหาย และเชื่อว่าการโอนต้องโอนไปต่างประเทศ หากมีพฤติกรรมแบบนี้ ธนาคารควรต้อง ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนหรือไม่ ปล่อยให้ลอยนวลไปได้อย่างไร
สมาคมธนาคารไทยน่าจะมีส่วนช่วยพวกเราได้ หรือจะปล่อยให้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพไปเรื่อยๆ น่าสนใจมากครับ ธนาคารใดที่เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ ซ้ำๆ เราควรจะ พิจารณา  คนที่โดนควรจะมาประกาศว่าธนาคารใด ที่ถูก ใช้เป็นทางผ่านเงินไปต่างประเทศด้วยนะครับ หรือโอนเข้าแล้วกด atm ทันที วันละหลายเที่ยว ควร ต้อง มีมาตรการ อายัด หรือไม่ครับ หากไม่ติดข้อกฎหมาย อยากให้ธนาคารออกแถลงการณ์ มาตรการคุ้มครองประชาชนด้วยจะดีมากเลยครับ

2.เครือข่ายโทรศัพท์ การลงทะเบียนซิมการ์ด ต้องใช้บัตรประชาชน ใช้ใบหน้า ถ้ามาจาก ซิมการ์ดจริง เครือข่ายใดควรต้องออกแถลงการณ์ ว่าจะปกป้องได้อย่างไร ช่วยสอบหาสาเหตุ เพราะเบอร์เดียวโทรไล่ไปเรื่อยๆ จนเบอร์ขึ้นเรียงเต็มเว็บ เต็มโซเชียลไปหมด เป็นเครือข่ายของท่านหรือเปล่า ขึ้นทะเบียนที่ใด ยอมให้ขึ้นทะเบียนได้อย่างไร หรือใช้ voip แล้วแปลงเป็นเบอร์ อยากให้ ผู้คุ้มครอง ระบบ รับผิดชอบเครือข่ายสื่อสารออกแถลงการณ์ ว่าท่านจะให้ทำ อย่างไร กรณีมีคนพบว่า การโทรเกิดขึ้นชายแดน ที่มีสัญญาณข้ามเขต จริงหรือไม่
เครือข่ายโทรศัพท์ย่อมทราบดี ถ้ามีจริงควรต้องไปปิดสัญญาณหรือเปล่า หรือจะรอเป็นเครื่องมือให้มิจฉาชีพใช้ไปเรื่อยๆ และเบอร์โทรที่แจ้ง ควรมี Call Center ทุกค่ายรวมกัน ให้ตรวจสอบด่วนหรือเปล่า เพื่อสกัดเบอร์เหล่านี้ จะเป็นพระคุณยิ่ง

“ลำพังประกาศให้ประชาชนป้องกันตัว ให้ตำรวจกับ DSI ทำงานหนัก  ตามหลังคนถูกหลอก ไม่น่าจะแก้สถานการณ์ได้ ควรต้อง พิจารณา ช่วยกันตัดวงจรมิจฉาชีพด้วย จะดีไหมครับ อยากเห็นธนาคารและค่ายโทรศัพท์ ออกมาร่วมแก้ไข สถานการณ์ และช่วยรับผิดชอบปัญหานี้ร่วมกันครับ นาทีนี้ร้ายกว่า Covid ก็ Call Center นี่ล่ะครับ โปรดช่วยกันนะครับ”

ที่มา :  https://www.hfocus.org/content/2022/01/24180

 

 

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค