ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราวังสมุนไพรตะวัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่รับอนุญาตจาก อย.

ตามที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราวังสมุนไพรตะวัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่รับอนุญาตจาก อย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
.
กรณีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา วังสมุนไพร ตะวัน ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบการอนุญาตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งฉลากแสดงข้อมูล ผลิตโดย โรงงานแม่คำป้อโอสถ เลขที่ 11 ซอย 2 หมู่ 5 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 50170 จัดจำหน่ายโดย 52 หมู่ 3 ตำบลหนองแค อำเภอราศีโศล จังหวัดศรีสะเกษ 33160 ยาสามัญประจำบ้าน และทะเบียนเลขที่ G276/63 จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมทะเบียนของผลิตภัณฑ์อื่น
.
ทั้งนี้ ทะเบียนเลขที่ G276/63 เป็นของผลิตภัณฑ์ยาเขียว ชนิดแคปซูล ผลิตโดยบริษัท ปราสาททองโอสถ จำกัด บ้านเลขที่ 24/66 ถนน นวมินทร์ แขวง นวลจันทร์ เขต บึงกุ่ม จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10230 จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราวังสมุนไพร ตะวัน มารับประทาน
.
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556
.
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา วังสมุนไพร ตะวัน ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และมีการสวมทะเบียนของผลิตภัณฑ์อื่น
.
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข
.
ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม
ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค