จี้เอาผิดค่ายมือถือ ปล่อย‘เว็บพนัน-สินเชื่อออนไลน์’ ส่ง SMS หลอกลวง-โทรก่อกวนผู้บริโภค

‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ จี้ ‘กสทช.’ เอาผิด ‘ค่ายมือถือ’ หลังมีผู้บริโภคร้องเรียนปล่อยปละให้ ‘สินเชื่อออนไลน์-เว็บพนัน’ โทรก่อกวน-ส่งข้อความ SMS แนบลิงก์หลอกลวง

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า มูลนิธิฯได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า ได้รับข้อความ SMS ชักชวนให้สมัครสินเชื่อออนไลน์และเว็บพนันก่อกวน รวมทั้งโทรศัพท์ระบบอัตโนมัติชักชวนให้สมัครสินเชื่อออนไลน์ ซึ่งกู้เงินได้โดยใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว และไม่ได้พูดถึงชื่อบริษัท รวมทั้งมีการบอกว่าเมื่อฟังจบแล้ว ให้รอสายเพียงแค่ 5 วินาที ก็สามารถโอนเข้าระบบทำการกู้เงินได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ร้องยังไม่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว แต่เกรงว่าอาจจะพลาดสมัครโดยไม่ตั้งใจได้ เพราะใช้วิธีการที่สมัครง่ายขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเทคโนโลยีอาจถูกหลอกได้ง่าย และอีกทั้งยังเป็นก่อกวนสร้างความรำคาญอีกด้วย

“ผู้ร้องเรียนยังไม่ทราบถึงต้นตอว่า สินเชื่อออนไลน์และเว็บพนันเหล่านี้ได้ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของตนเองมาจากที่ใด เนื่องจากทางผู้ร้องเรียนไม่ได้ลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือไว้กับที่ใด และไม่ได้สมัครทำธุรกรรมทางการเงินกับบัตรเครดิตใด จึงคิดว่าอาจจะได้ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของตนเองมาจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก็เป็นได้” มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุ

ขณะที่ นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้พบปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับเว็บพนันและสินเชื่อออนไลน์ ซึ่งใช้วิธีส่งข้อความ SMS เขียนข้อความหลอกลวงให้เข้าใจผิด เช่น “เงินเดือน 1,000 บาท โอนเข้าบัญชีเรียบร้อย” “คุณถอนเงินสำเร็จแล้ว 1,000 บาท” “เครดิตของคุณดีและคุณมีสิทธิ์ได้รับ 300,000 บาท” เพื่อให้ผู้บริโภคกดลิงก์ที่แนบมาต่อท้ายข้อความ

นอกจากนี้ มูลนิธิฯยังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีเว็บพนันและสินเชื่อออนไลน์ได้โทรศัพท์ไปหาผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเดือดร้อนรำคาญกับมิจฉาชีพในลักษณะนี้ และอาจถูกแฮกข้อมูลในโทรศัพท์และสูญเสียทรัพย์ได้ แต่จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแต่ละค่าย ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบดูแลเป็นหลัก แต่กลับปล่อยปละให้มีข้อความ SMS หรือโทรศัพท์ในลักษณะแบบนี้เข้ามาถึงผู้ใช้บริการได้

นางนฤมล กล่าวว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะหน่วยงานดูแลและกำกับเรื่องสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม ขอให้ช่วยตรวจสอบค่ายโทรศัพท์มือถือ ให้จัดการไม่ให้มีข้อความ SMS หรือการโทรศัพท์รบกวนผู้บริโภคในลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บพนัน สินเชื่อออนไลน์ รวมทั้งการขายประกัน เนื่องจากเป็นเรื่องของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

“การปล่อยให้เกิดการกระทำเหล่านี้โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากผู้บริโภค จึงมีความผิด ฉะนั้น กสทช. ต้องตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่กระทำความผิดดังกล่าว” นางนฤมล กล่าว

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา https://bit.ly/3nRUG4n

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค