เตือนภัยผู้บริโภค: เช่าชุดจากร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เก็บหลักฐานป้องกันปัญหา ชุดมีตำหนิ เรียกค่าปรับไม่เป็นธรรม

เตือนภัยผู้บริโภค: เช่าชุดจากร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เก็บหลักฐานป้องกันปัญหา ชุดมีตำหนิ เรียกค่าปรับไม่เป็นธรรม
กรณีผู้ร้องเช่าชุดเดรสจากร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และชุดเกิดมีตำหนิมาตั้งเเต่เเรก รวมถึงมีตำหนิจากการใส่จริง หลังเช่า ทางร้านติดต่อมาเเจ้งว่าชุดที่ผู้ร้องเช่ามีรอยเลอะทั้งหมด 9 จุด พร้อมด้ายลุ่ย หลังจากซักแล้วร้านเเจ้งว่าซักไม่ออก 1 จุด เเละด้ายลุ่ย 1จุด ร้านได้แจ้งกับผู้ร้องว่า “ของลูกค้า ชุดเสียหายไม่สามารถปล่อยเช่าต่อได้นะคะ มีรอยตำหนิผ้าเสีย ด้านรุ่ยหลายจุด เห็นชัดเจน ไม่สามารถแก้ไขได้ กรณีชุดเสียหาย ไม่สามารถปล่อยเช่าต่อได้หรือแก้ไขได้ ลูกค้าต้องซื้อตัวใหม่แทนให้กับร้านนะคะ และชุดเก่า ทางร้านจะส่งคืนให้ค่ะ”

-ความเหมาะสมของการเรียกร้องค่าเสียหาย
การเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายเต็มจำนวน (ซื้อชุดใหม่) จากความเสียหายเพียงรอยซักไม่ออก 1 จุด และด้ายลุ่ย 1 จุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีตำหนิเดิมอยู่แล้วด้วย อาจเป็นการเรียกร้องที่สูงเกินไป เมื่อพิจารณาจาก
ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง: เป็นความเสียหายที่ทำให้ไม่สามารถเช่าต่อได้จริงหรือไม่ ถ้าซ่อมแซมไม่ได้เลย มูลค่าการชดใช้ควรอยู่ที่ราคาชุดใหม่หักด้วยค่าเสื่อมราคาของชุดที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว
ค่าซ่อมแซม/ค่าปรับ: โดยปกติแล้ว หากเป็นความเสียหายที่แก้ไขได้ (เช่น ซักไม่ออกจุดเดียว หรือด้ายลุ่ยที่ซ่อมได้) ร้านส่วนใหญ่มักจะเรียกเก็บเพียงค่าปรับหรือค่าซ่อมแซมตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการเช่า (เช่น การหักเงินประกัน) ไม่ใช่ราคาเต็มของชุดใหม่

ข้อปฏิบัติของผู้บริโภคเมื่อต้องการเช่าชุด
1.ตรวจสอบเงื่อนไขสัญญา/ข้อตกลงของร้าน
2.รวบรวมหลักฐานและเจรจาต่อรอง
3 .กรณีรอยตำหนิเดิม แสดงหลักฐานอาจจะเป็นภาพถ่ายหรือวิดีโอที่แสดงว่าชุดมีตำหนิ
ความเสียหายหลังใช้: ขอให้ร้านส่งภาพถ่ายที่ชัดเจนของรอยซักไม่ออก 1 จุด และด้ายลุ่ย 1 จุด พร้อมทั้งใบเสนอราคาค่าซ่อมแซม หรือ หลักฐานยืนยันว่าไม่สามารถซ่อมแซมได้จริง
เจรจาเพื่อลดภาระ: เจรจาเรื่องการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากการใช้งานของผู้ร้อง โดยการชดเชยเป็น ค่าซ่อมแซม หรือ ค่าปรับที่เหมาะสม

🖲 ช่องทางการติดต่อร้องเรียน
📌ที่ตั้ง : 18 ถนนเพชรเกษม ซอย 38 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110
https://maps.app.goo.gl/4hEweVvPgLjd1Xaz6
📌ติดต่อ :
เพจ facebook หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา
โทร 089 734 2298 , 074 254 542
อีเมล consumer_songkhla@hotmail.com

#รับเรื่องร้องเรียน #คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค #หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค