เตือนภัยประชาชน: อย่าให้ใครเข้าถึงมือถือ! มิจฉาชีพแฝงตัวเป็น ตัวแทนธนาคารหรือบัตรเครดิต หลอกเอาเงินเกือบ 3 แสนบาท

เตือนภัยประชาชน: อย่าให้ใครเข้าถึงมือถือ! มิจฉาชีพแฝงตัวเป็น ตัวแทนธนาคารหรือบัตรเครดิต หลอกเอาเงินเกือบ 3 แสนบาท
มิจฉาชีพอ้างตัวเป็น “ตัวแทนขายบัตรเครดิต” หรือ “พนักงานธนาคาร” โดยเข้ามาถึงสถานที่ทำงาน การกระทำดังกล่าวสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ร้องได้ และใช้วิธีการบอกกับผู้ร้องว่า ให้เปลี่ยนตัวแทนดูแลได้หรือไม่ พูดจาหว่านล้อมจนผู้ร้องตกลงยินยอมให้เปลี่ยนตัวแทนและส่งมอบโทรศัพท์มือถือที่เปิดแอปฯ ธนาคารหรือบัตรเครดิต เพื่อให้มิจฉาชีพดำเนินการให้ ต่อมามิจฉาชีพได้เปลี่ยนอีเมลที่ใช้สำหรับยืนยันตัวตน ในแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ร้องไม่สามารถเข้าสู่ระบบและไม่ได้รับแจ้งเตือนการทำธุรกรรม จนกระทั่งพบว่ามิจฉาชีพได้ถอนเงินและกดเงินสด ออกจากบัตรเครดิต และถอนเงินเกือบ 3 แสนบาท
ข้อปฏิบัติสำหรับผู้บริโภค
1.ห้ามส่งมอบโทรศัพท์ที่เปิดแอปพลิเคชันธนาคารให้บุคคลอื่นที่คุณไม่รู้จักหรือเพิ่งรู้จักจับโทรศัพท์ของคุณขณะที่คุณเข้าสู่ระบบ Mobile Banking หรือแอปพลิเคชันบัตรเครดิต
2.การเปลี่ยนตัวแทนหรือการอัปเดตข้อมูลใด ๆ ต้องทำด้วยตนเอง ผ่านช่องทางที่เป็นทางการของธนาคารเท่านั้น (เช่น Call Center, สาขา, หรือในแอปพลิเคชัน)
3.ห้ามเปิดเผยรหัสผ่าน หรือรหัส OTP
4.ตรวจสอบการตั้งค่าความปลอดภัยสม่ำเสมอ หมั่นตรวจสอบ อีเมลและเบอร์โทรศัพท์ ที่ผูกกับบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตว่ายังเป็นข้อมูลปัจจุบันหรือไม่
5.ตั้งค่าการแจ้งเตือนทุกธุรกรรม เพื่อให้รู้ความเคลื่อนไหวทันที หากพบความผิดปกติให้รีบอายัดบัญชีทันที
หากตกเป็นเหยื่อแล้ว ต้องทำอย่างไร
1.รีบแจ้งธนาคารติอต่อ Call Center ของทุกธนาคารที่เกี่ยวข้องทันที เพื่ออายัดบัญชีและบัตรเครดิตทั้งหมด
2.รวบรวมหลักฐาน เก็บหลักฐานการสนทนา ชื่อ-นามสกุลของมิจฉาชีพ และรายการถอนเงินที่ผิดปกติ
3.แจ้งความดำเนินคดีอาญา ที่สถานีตำรวจ หรือแจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com และนำใบแจ้งความไปยื่นต่อธนาคารเพื่อเข้าสู่กระบวนการเยียวยาต่อไป
🖲 ช่องทางการติดต่อร้องเรียน
📌ที่ตั้ง : 18 ถนนเพชรเกษม ซอย 38 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110
📌ติดต่อ :
เพจ facebook หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา
โทร 089 734 2298 , 074 254 542
อีเมล consumer_songkhla@hotmail.com

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค