




4 กันยายน 2568 ณ ห้อง Hall B โรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่าหาดใหญ่ จ.สงขลา เครือข่ายผู้องค์กรบริโภคภาคใต้ หน่วยงานเขตพื้นที่ภาคใต้ หน่วยงานประจำจังหวัดและองค์กรสมาชิกสภาองค์กรของผู้บริโภค จัดเวทีสภาผู้บริโภคภาคใต้ ปี 2568 พลังความร่วมมือขององค์กรผู้บริโภคและองค์กรท้องถิ่นในยุคดิจิทัลConsumer LocalCollaboration in the Digital Era โดยนางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าว ให้ข้อมูลการคุ้มครองผู้บริโภค ในปี 68-69 ของสภาองค์กรของผู้บริโภคในการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคใน 6 ประเด็น คือ 1. ลดความเสียหายมิจฉาชีพออนไลน์ 2.เด็กทุกคนได้เรียนฟรี 15 ปี มีคุณภาพอย่างมีส่วนร่วม 3. ทุกคนบนแผ่นดินไทยเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย และเป็นธรรม สิทธิบริการสุขภาพเท่าเทียมมีมาตรฐาน 4. เมืองที่เป็นธรรม (Just City) 5. มีสมาชิกครบทุกจังหวัด 6. มีกลไกคุ้มครองผู้บริโภค 58 จังหวัด
ทางด้าน ภญ.ชโลม เกตุจินดา หัวหน้าหน่วยงานเขตพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่าการจัดเวทีสภาผู้บริโภคภาคใต้ ปี 2568 ครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้การทำงานของสภาองค์กรของผู้บริโภค หน่วยงานเขตพื้นที่ และหน่วยงานประจำจังหวัดให้แก่องค์กรสมาชิกและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ รวมถึงการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอต่อการทำงานของสภาองค์กรของผู้บริโภค รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กับองค์กรสมาชิกและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีหลักคิด ITCCSA เพื่อผู้บริโภค เป็นอิสระ เพื่อความยั่งยืนของสังคม Independent มีการดำเนินงานเป็นอิสระจากรัฐ การเมือง ธุรกิจพร้อมร่วมมือทุกฝ่ายในการคุม้ครองผู้บริโภค Trustworthy เชื่อถือได้ ConsumerCentric ยึดประโยชน์ผู้บริโภคเป็นสำคัญ CollectiveChange ร่วมมือสร้างความเปลี่ยนแปลง CollectiveChange ร่วมมือสร้างความเปลี่ยนแปลง Agility ปรับตัวเท่าทันปัญหาและการเปลี่ยนแปลง โดยยึดผลประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นสำคัญ การดำเนินการของพวกเราต้องเป็นอิสระ จากรัฐ ภาคธุรกิจในการทำงาน
และมีการนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานประจำจังหวัด 4 หน่วย ได้แก่ หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา หน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หน่วยงานประจำจังหวัดสตูล และหน่วยงานประจำจังหวัดปัตตานี
คุณจุฑา สังขชาติ หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลา มี การทำงานในการเสนอนโยบาย ถังก๊าซหุงต้มต้องปลอดภัยได้มาตรฐานการกำกับร้านชำการจำหน่ายก๊าซหุงต้มในชุมชน และ สัญญาเช่าหอพักที่เป็นธรรมกรณี ค่าน้ำค่าไฟ ที่ผ่านมาทางหน่วยงานประจำจังหวัดสงขลามีเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค จำนวน 733 กรณี อันดับ1 ด้านสินค้าและบริการทั่วไป อันดับ2 ด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมและอันดับ3 ด้านการเงินการธนาคาร รวมถึงมีการช่วยเหลือผู้บริโภคด้านคดี จำนวน 4 คดี ได้แก่ กรณีถูกผู้ประกอบการบริษัทบัตรเครดิตฟ้องคดี กรณีถูกแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกให้กดลิงก์ดูดเงินจากบัญชีเงินฝาก กรณีถูกผู้ประกอบการบริษัทสินเชื่อฟ้องคดี กรณีไม่สามารถขอเงินดาวน์คอนโดคืน
คุณอนัญญา แสะหลี หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดสตูล มีการทำงานรับเรื่องร้องเรียนจำนวน 452 กรณี และมีการขับเคลื่อนข้อเสนอนโนบายในจังหวัด 3 นโยบาย คือ นโยบายการจัดระเบียบสายลสื่อสารรุงรัง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม สร้างความปลอดภัยสู่คุณภาพชีวิตที่ดี นโยบายน้ำดื่มปลอดภัยมีมาตรฐานราคาเหมาะสมและส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค และนโยบายศาลาพักผู้โดยสารปลอดภัย และทางหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดมีการรับข้อเสนอนโยบายของผู้บริโภคเข้าเป็นข้อบัญญัติของท้องถิ่น
คุณพจนีย์ แก้วเจริญ หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการทำงานช่วยเหลือผู้บริโภคในการรับเรื่องร้องเรียนจำนวน 489 กรณี การช่วยเหลือผู้บริโภคในทางคดี จำนวน 66 คดี ซึ่งเป็นกรณีเรื่องโทรศัพท์ซัมซุงที่จอมีปัญหา ทั้งนี้ได้มีการเสนอนโยบายในระดับจังหวัด นโยบายเครื่องสําอางไม่ปลอดภัยในชุมชนต้องถูกจัดการ โดยการมีส่วนร่วมของภาค นโยบายตลาดชุมชนต้องขายสินค้าทีแสดงราคาชัดเจน ไม่สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภค และมีตาชั่งได้มาตรฐาน นโยบายประชาชนต้องไม่ร่วมจ่าย ค่ารักษาพยาบาลเกินสิทธิ ณ จุดบริการ
คุณศทิชา รัตนเดช หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดปัตตานี มีการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค จำนวน 360 เรื่อง มีการเสนอนโยบายในจังหวัด ได้แก่นโยบายการเสริมริสร้างความปลอดภัยในการใช้ก๊าซหุงต้มในครัวเรือนจังหวัดปัตตานี และนโยบายนโยบายประเด็นควบคุมมันทอดซ้ำเพื่อสุขภาพ ร้านอาหารแผงลอยในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี
ภญ.ชโลม เกตุจินดา หัวหน้าหน่วยงานเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ผ่านมามีการทำงานในการขับเคลื่อนนโยบายและสนับสนุนการดำเนินงานของผู้บริโภคภาคใต้ การทำงานในปีนี้ ก็ยังเป็นภารกิจหลักในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับพื้นที่และร่วมติดตามและผลักดันกฎหมาย 3 ฉบับเพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างทั่วถึงและเป็นรูปธรรม ซึ่งได้ แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. … กฎหมาย“Lemon Law พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 และการสนับสนุนนโยบายจาก จากหน่วยงานประจำจังหวัดและหน่วยงานเขตพื้นที่ ได้แก่ 1. นโยบายเมืองที่เป็นธรรมด้วยระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต 2. นโยบายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นการกำกับร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มในชุมชน 3.นโยบายเร่งรัดจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมให้ปลอดภัย 4.นโยบายการประกาศบังคับใช้สัญญามาตรฐานสำเร็จรูปเพื่อการเช่าหอพัก
ซึ่งในเวทีสภาผู้บริโภคภาคใต้มีการมอบเกียรติบัตรแสดงความขอบคุณองค์กรที่ให้การสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและการดำเนินงานของหน่วยงานประจำจังหวัดภาคใต้ สภาองค์กรของผู้บริโภค 5 ประเภท
1.หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับหน่วยงานประจำจังหวัด
– สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี
– สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี
– สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา
– สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสตูล
2.องค์กรผู้บริโภคดีเด่น
– เครือข่ายผู้บริโภคอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
– ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
– เครือข่ายผู้บริโภคอำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
– เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคตำบลเกตรี จังหวัดสตูล
3.ผู้ประกอบการที่คำนึงถึงสิทธิผู้บริโภค
– สมาคมธุรกิจอาหารจังหวัดปัตตานี
– โรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า หาดใหญ่
4.อปท.ที่ให้ความสำคัญกับงานคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่
– เทศบาลเมืองปัตตานี
– องค์การบริหารส่วนตำบลคันธุลี
– เทศบาลนครหาดใหญ่
– องค์การบริหารส่วนตำบลละงู
5.สื่อมวลชนที่ร่วมทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ ได้แก่
– สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
– วิทยาเขตปัตตานี FM 107.25 MHz
– สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
– สถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ FM 88.0 MHz