ดีอีเอส สรุป 3 รูปแบบกลโกงออนไลน์ยอดนิยม จับตาปัญหาซื้อขายออนไลน์ผ่าน TikTok แนวโน้มขยับขึ้นตามกระแสนิยมโฆษณาบน TikTok ล่าสุดเปิดรับแจ้งเบาะแสแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ SMS หลอกลวงผ่าน 1212 OCC มีแจ้งเข้ามา 127 เรื่อง
พันตำรวจเอก ดร.อัครพล บุณโยปัยฎัมภ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการป้องกันและจัดการปัญหา และข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางออนไลน์ ครั้งที่ 4/2565 ได้มีการรายงานสรุปสถานการณ์รูปแบบกลโกงทางออนไลน์ในปัจจุบันเกี่ยวกับการซื้อขายทางออนไลน์ พบหลักๆ 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.สร้างเพจปลอมที่เหมือนกับหน้าเพจร้านค้าจริง 2.การหลอกลวงผ่านช่องทาง TikTok ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การโฆษณาขายสินค้าผ่าน TikTok ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และ 3.ไลน์ปลอมระบาด ซึ่งมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ หลอกยืมเงิน หลอกขายของ หลอกลงทุน เป็นต้น
นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.65 ได้มีการเปิดบริการให้แจ้ง SMS หลอกลวง และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่าน 1212 OCC ล่าสุดมีแจ้งเข้ามา 127 เรื่อง พบหัวข้อยอดนิยมที่มิจฉาชีพแอบอ้าง ได้แก่ พัสดุค้างอยู่ในด่านศุลกากร พัวพันในคดี เช่น ฟอกเงิน ค่าปรับจราจร แอบอ้างโทรจากหน่วยงานรัฐ ข่มขู่จะระงับสัญญาณโทรศัพท์ และเช็คเงินคืนภาษี หลอกต้องไปทาธุรกรรมที่หน้าตู้เพื่อยืนยันตัวตน
ทั้งนี้ ดีอีเอส อยู่ระหว่างหารือกับ กสทช. ถึงแนวทางการให้บริการเสียงแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในการนำเพลงรอสายเเจ้งเตือนประชาชนที่ได้จัดทำขึ้นมาบูรณาการร่วมกันเพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ พร้อมทั้งเป็นการแจ้งเตือนประชาชนในวงกว้าง ให้ตระหนักก่อนทำธุรกรรมทางออนไลน์ รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เพื่อป้องกันประชาชนไม่ให้หลงเชื่อมิจฉาชีพ และถูกหลอกลวงให้โอนเงิน หรือถูกหลอกให้ทำธุรกรรมทางออนไลน์ต่างๆ ในอนาคต