วัตถุประสงค์ (Objectives)
- สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้บริโภค
- ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาผู้บริโภค
- ขับเคลื่อนและผลักดันข้อเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและสาธารณะ
- พัฒนากระบวนการผู้บริโภคให้เกิดจิตสำนึกการบริโภคอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะโดยรวม
วิสัยทัศน์ (Vision)
สบส. รวมพลังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ
ปลุกจิตสำนึกผู้บริโภค
สร้างการมีส่วนร่วม
โดยใช้องค์ความรู้บูรณาการอย่างยั่งยืน
พันธกิจ (Mission)
- สร้างความเข้มแข็ง ปลุกจิตสำนึกให้ผู้บริโภค มีพิทักษ์สิทธิ ให้เกิดการบริโภคอย่างยั่งยืน
- สร้างระบบสารสนเทศเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ใช้เผยแพร่สู่สาธารณะ
- พัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในการจัดการปัญหาทุกระดับ
- พัฒนาเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคให้มีคุณภาพครอบคลุมทั้งจังหวัด
- สร้างระบบกลไกเฝ้าระวังสำรวจประเด็นปัญหาผู้บริโภค นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยใช้ “สภาผู้บริโภค”
ค่านิยม (Value)
“พร้อมเรียนรู้
เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นมิตรร่วมแก้”
คำขวัญ (Motto)
“ผู้บริโภคเข้มแข็ง
รู้เท่าทัน อย่างยั่งยืน”
วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture)
“เปิดรับความหลากหลายทางความคิด ความเชื่อ
เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
มีความมุ่งมั่นพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค”
นโยบาย (Policy)
1.ดำเนินงานอย่างอิสระปลอดจากอิทธิพลผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งด้านการเงินและด้านอื่นๆ
2.สนับสนุนการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กร ลด ละเลิก การบริโภคที่ไม่ปลอดภัย