ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์ Accuvistum ช่วยรักษาผู้ที่สูญเสียการได้ยิน หูหนวก โดยไม่ต้องผ่าตัด

กรณีผลิตภัณฑ์ Accuvistum ระบุสรรพคุณ ช่วยรักษาผู้ที่สูญเสียการได้ยิน หูหนวก โดยไม่ต้องผ่าตัด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ Accuvistum ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ยา มีการแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ ใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับการได้ยินได้

วันนี้ (29 เม.ย.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการจำหน่ายสินค้า เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ Accuvistum ช่วยรักษาผู้ที่สูญเสียการได้ยิน หูหนวก โดยไม่ต้องผ่าตัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโฆษณาแสดงสรรพคุณชวนเชื่อของผลิตภัณฑ์ Accuvistum ว่าสามารถช่วยรักษาผู้ที่สูญเสียการได้ยิน หูหนวก โดยไม่ต้องผ่าตัด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ Accuvistum ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ยา แต่ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ แอคคูวิสตัม (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 24-1-00761-5-0342 และจากการตรวจสอบเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Accuvistum ได้ระบุสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ว่า สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินทั้งหมด เช่น รักษาการสูญเสียการได้ยิน ช่วยลดสาเหตุของปัญหา และฟื้นฟูการได้ยินให้กลับมาปกติ โดยไม่มีการผ่าตัด โรคหูหนวก โรคภายในหูชั้นในและประสาทหู อาการอักเสบในหูชั้นกลาง เสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนภายในหู เป็นต้น ซึ่งเป็นการแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ยังพบมีการแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในตำแหน่ง หัวหน้าแพทย์โสตศอนาสิกวิทยา รับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่แท้จริงแล้วนั้น ไม่มีตำแหน่งดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง และภาพบุคคลดังกล่าวเป็นภาพชายที่เผยแพร่อยู่บนอินเทอร์เน็ต อย. จึงขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับการได้ยินได้ อย่าหลงเชื่อรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว โดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น อาจถึงขั้นสูญเสียการได้ยิน ผู้ป่วย

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์  29  เมษายน 2564

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค