แม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์อยู่เสมอ แต่ก็ยังมีบางคนที่หลงเชื่อโอนเงินจนเกิดความเสียหายอย่างมาก เพื่อไม่ให้มีคนถูกหลอกอีก ต้องช่วยกันเตือนภัยและให้ข้อมูล ให้ทุกคนรู้เท่าทันภัยจากมิจฉาชีพมากที่สุด
.
หากพบคอลเซ็นเตอร์ลักษณะต่อไปนี้ อย่าเชื่อ อย่าโอน อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวเด็ดขาด
– อ้างว่ามีพัสดุตีกลับจากบริษัทขนส่งต่างๆ
– พัสดุมียาเสพติด/ของผิดกฎหมาย
– บัญชีเงินฝากถูกอายัด/หนี้บัตรเครดิต
– โอนเงินผิดบัญชี แจ้งให้เราโอนเงินกลับ
– ให้จ่ายเงินค่าภาษีต่างๆ หรือ จะคืนเงินภาษีให้
– มีคนใช้ชื่อคุณไปค้ำเงินกู้ แล้วมาทวงเงินกับคุณ
– กองบังคับการตำรวจจราจรโทรให้เสียค่าปรับ
– ให้แอดไลน์ หรือช่องทางติดต่ออื่นๆ เพื่อวิดีโอคอลคุยกับตำรวจปลอมที่ใช้เทคโนโลยี Deepfake ให้ภาพขยับแค่ปาก
– โทรมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ หน่วยงานต่างๆ บอกว่า คุณมีความผิด มีหมายศาล หรือเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน
– โทรมาจากธนาคารแห่งประเทศไทยบอกว่า คุณมียอดค้างชำระบัตรเครดิตให้ไปโอนเงินชำระหนี้
.
หากได้รับความเสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว สามารถติดต่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรศัพท์ : 02-2483734-7 Line id : @ConsumerThai ช่องทาง inbox FB เพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หรือร้องทุกข์ออนไลน์ที่ https://www.consumerthai.com/