![](https://consumersongkhla.or.th/wp-content/uploads/2021/11/248356659_291462722980270_2369436734703830082_n-300x300.jpg)
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องทำ ในกรณีที่ถูกหลอก / โกง จากการซื้อของออนไลน์ คือ ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ก็ได้ ส่วนในกรณีที่พบว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ถูกโกง และมีผู้เสียหายมากกว่า 50 คนขึ้นไปก็สามารถแจ้งความได้ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้เลย
.
สำหรับหลักฐานที่ควรนำไปด้วย มีดังนี้
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
![🎃](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t86/1/16/1f383.png)
.
ถ้ามีหลักฐานไม่ครบตามเช็กลิสต์ด้านบนก็ไม่เป็นไร แต่ควรเก็บรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานเพียงพอและสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว
.
ทั้งนี้ หากผู้บริโภครู้สึกว่ามีความยากในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ก็สามารถร้องทุกข์มาที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้เลย
|