ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ
.
ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจากฟ้าทะลายโจร ฉลากแสดงข้อมูลผู้ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท โอดี สไตล์ จำกัด 83/149-150 ถนนงามวงศ์วาน แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. เลขสารบบอาหาร 10-1-15662-5-0019 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม
.
โดยส่วนประกอบในสูตรที่ขออนุญาตไว้กับ อย. ไม่มีฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์อาหารไม่อนุญาตให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ เพราะเป็นพืชที่ให้สรรพคุณทางยา จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน
.
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556
.
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส ที่ระบุว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ ซึ่งใช้เลขสารบบอาหาร 10-1-15662-5-0019 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม เนื่องจากส่วนประกอบในสูตรที่ขออนุญาตไว้กับ อย. ไม่มีฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด
.
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข
ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค