มี ‘เงินโอนเข้าผิดบัญชี’ ผู้บริโภคอย่าเพิ่งรีบโอนกลับ อาจเป็นกลลวงมิจฉาชีพได้!

วันนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค ชวนทุกคนไปดูวิธีจัดการเมื่อมีคนไม่รู้จัก ‘โอนเงินมาผิดบัญชี’ ต้องทำยังไงกันบ้าง ตามไปดูกัน

หากมีคนโทรมาและแจ้งว่าโอนเงินมาผิด ขอให้เราโอนกลับคืนได้หรือไม่
สิ่งที่ต้องทำ คือ อย่าเร่งรีบโอนเงินกลับคืนด้วยตัวเอง ให้ตรวจสอบบัญชีธนาคารให้ดีว่ามีเงินโอนเข้ามาจริงหรือไม่ ทั้งจากแอปพลิเคชันธนาคาร หรือ แจ้งเตือนทางข้อความ SMS หรือไลน์ออฟฟิเชียล (LINE Official) ของธนาคาร เนื่องจากอาจเป็นกลลวงของมิจฉาชีพที่นำมาเป็นข้ออ้างหลอกลวงให้โอนเงินของเราไปให้มิจฉาชีพ

แต่ถ้าหากพบว่ามีการโอนเงินเข้ามาจริง ๆ ให้ติดต่อกับธนาคารเพื่อป้องกันการถูกแฮกบัญชี

กรณีเป็นบัญชีที่มีเงินหมุนเวียนเข้าออกในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ๆ อย่างคนที่ขายของออนไลน์ จะต้องขอหลักฐานการโอนเงิน หรือ สลิปโอนเงินจากอีกฝ่าย และ ต้องตรวจสอบให้ดีด้วยว่าเป็นของจริงหรือของปลอม โดยสังเกตได้จากตัวหนังสือบนสลิปว่าลักษณะของตัวหนังสือเหมือนกันทั้งหมดหรือไม่ เช่น เวลา วันที่ จำนวนเงิน ซึ่งอาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม

รวมทั้งตรวจสอบยอดเงิน และชื่อบัญชีของผู้รับโอนด้วยว่าถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบกับแอปฯ ธนาคาร หรือ การแจ้งเตือนเงินของธนาคารได้ และหากพบว่ามีความผิดปกติอื่น ๆ ให้แจ้งธนาคารทันที

วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้เรารู้เท่าทันกลโกง และ ช่วยป้องกันไม่ให้เราถูกหลอก และ ต้องสูญเงินให้กับมิจฉาชีพได้

อย่างไรก็ตาม หากใครพบพฤติกรรมของมิจฉาชีพในลักษณะนี้ สามารถแจ้งเบาะแส เช่น เบอร์โทรศัพท์ที่มิจฉาชีพติดต่อมา หรือ หมายเลขบัญชีที่มิจฉาชีพกล่าวอ้าง หรือ ร้องเรียนไปยังธนาคาร หรือ สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ เพื่อเป็นการยับยั้งไม่ให้มิจฉาชีพเหล่านี้ฉวยโอกาสใช้กลโกงนี้ต่อไป


ปรึกษา – ร้องเรียนกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค

อีเมล : complaint@tcc.or.th
โทรศัพท์ : 081 134 9216
อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ไลน์ ออฟฟิเชียล (LINE Official) : @tccthailand หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค