อย.แจงเครื่องสำอางซุก “สารปรอท” จากไทยโผล่ขายฟิลิปปินส์ เป็นของเถื่อน เร่งฟันเอาผิด

อย. แจงเครื่องสำอางไทยซุกสารปรอทโผล่ขายฟิลิปปินส์ 14 รายการ เป็นเครื่องสำอางเถื่อน 13 รายการ จดแจ้ง 1 รายการ จ่อฟันเอาผิด เผยตรวจสอบต่อเนื่อง ประกาศเครื่องสำอางอันตรายแล้ว 870 รายการ


เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีเอ็นจีโอไทยและฟิลิปปินส์ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบเครื่องสำอางไทยหลังพบโผล่ขายในฟิลิปปินส์มีสารปรอท 14 รายการ ว่า อย. ตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง 13 รายการ จดแจ้งแล้ว 1 รายการ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำผิดหรือลักลอบใส่สารห้ามใช้ จะถูกดำเนินการตามกฎหมายและประกาศผลวิเคราะห์ทันที สำหรับเครื่องสำอางเถื่อน อย. จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาแหล่งผลิตและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ได้ตรวจสอบเฝ้าระวังเครื่องสำอางและการโฆษณา ร่วมกับตำรวจปราบปรามและทลายแหล่งผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางผิดกฎหมาย หากตรวจพบสารห้ามใช้ เช่น สารประกอบของปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ หรือสเตียรอยด์ จะดำเนินการตามกฎหมายและประกาศแจ้งเตือนประชาชนทันที ซึ่งขณะนี้มีการประกาศผลวิเคราะห์เครื่องสำอางอันตรายไปแล้ว 870 รายการ

ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค