เตือนภัย! ระหว่างรอให้ #กสทช มาช่วย เราช่วยเหลือตัวเองกันก่อนดีกว่า…

เตือนภัย! ระหว่างรอให้ #กสทช มาช่วย เราช่วยเหลือตัวเองกันก่อนดีกว่า…ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนักมาในรูปแบบโทรเข้ามาแอบอ้างชักชวนนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำธุรกรรมใดๆให้เสียหาย หรือรูปแบบ SMS แอบอ้างการแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีหรือได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ โดยทางนิตยสารฉลาดซื้อได้นำวิธีการจัดการเบอร์โทรหรือข้อความแปลกๆ ดังนี้
1.ห้ามกด Link โดยเด็ดขาด เพราะอาจเปิดโอกาสมิจฉาชีพให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้ หรือเป็นการตอบรับการดำเนินการใดๆ ก็ห้าม หรือการสมัครอื่นใดตามที่ผู้ส่งต้องการหลอกลวง
2.ให้กดเลือกข้อความ และกดที่ไอคอนรูปคอนแทค เลือกปุ่ม “info”
3.กด “Block this Caller” จากนั้นให้กดย้อนกลับ
4.ย้อนกลับไปที่หน้ารวมข้อความ จากนั้นลบข้อความดังกล่าวทิ้งไป
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thereporters.co/tech/phishingalert210321/
ทั้งนี้ ยังมีอีกวิธีที่สามารถจัดการ คือ การใช้แอปพลิเคชัน “Whoscall” หรือ ”กันกวน” ของทาง กสทช.
2 แอปพลิเคชันมีลักษณะช่วยกรองเบอร์โทรแปลกๆ เข้ามาว่าเป็นสายของมิจฉาชีพหรือเบอร์โทรของหน่วยงานใดๆ เพื่อให้ผู้บริโภคหลายๆ คนได้ระวังกันอีกด้วย
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมการใช้แอปพลิเคชันได้ที่: https://www.chaladsue.com/article/3479/
ขอบคุณรูปภาพจากผู้บริโภคที่ส่งเข้ามาทางเพจ^^
ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค