เตือนภัย : เพจ ‘หลอกขายรถจักรยานไฟฟ้า’

ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่สั่งซื้อรถจักรยานไฟฟ้าผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Thailand Electric Bicycle’ และร้านค้าดังกล่าวให้โอนเงินผ่านธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เลขที่ 8002148685 ชื่อบัญชี วิรุทัย คำฟัก แต่ไม่สามารถโอนได้ เนื่องจากเป็นบัญชีที่ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้น ร้านค้าจึงให้โอนไปอีกบัญชีแทน คือ บัญชีธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เลขที่ 8002157297 ชื่อบัญชี นางสาวฟองจันทร์ พันมะโน เมื่อผู้บริโภคโอนเงินให้ร้านค้าผ่านบัญชีที่ชื่อ ‘นางสาวฟองจันทร์ พันมะโน’ เป็นจำนวนเงิน 2,750 บาท ซึ่งร้านนัดส่งสินค้าให้ภายใน 5 วัน แต่เมื่อครบกลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงไว้ จึงติดต่อไปยังร้านแต่ไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้
.
เมื่อนำชื่อดังกล่าวไปตรวจสอบในเว็บไซต์ blacklistseller.com (เว็บไซต์ตรวจสอบการฉ้อโกงทางออนไลน์) พบว่า รายชื่อ ‘วีรุทัย คำฟัก’ อยู่ในรายชื่อผู้ขายที่ควรระวัง และพฤติกรรมการหลอกลวงส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้เสียหายไปซื้อจักรยานไฟฟ้าผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Thailand Electric Bicycle’ นอกจากนี้ยังมีเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่ชื่อ ‘Tesla twoomadeteslaro’ ที่ขายรถจักรยานไฟฟ้าและให้โอนเงินผ่านชื่อ ‘วีรุทัย คำฟัก’ เช่นเดียวกัน
.
อย่าไรก็ตาม ขอแนะนำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดีย หรือร้านที่ไม่ใช่ร้านค้าทางการ (ร้านค้าที่ไม่ได้มีการรับรองจากเจ้าของสินค้า – เจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ หรือร้านที่ไม่มีข้อมูลในการติดต่อกลับที่ชัดเจน) เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาจะทำให้ตามตัวผู้ขายและขอให้ชดเชยค่าเสียหายได้ยาก แต่ถ้าหากต้องการซื้อสินค้าบนออนไลน์ควรเริ่มต้นด้วยการติดต่อขอเบอร์โทรสอบถามเบื้องต้น แต่หากไม่สามารถโทรติดต่อได้หรือทักไปแล้วไม่มีการตอบกลับหรือติดต่อได้ลำบาก ให้สันนิษฐานได้ว่าหากเกิดปัญหาแล้วอาจจะติดต่อได้ยากกว่าเดิม
.
นอกจากนี้ อย่าหลงเชื่อโปรโมชันหรือราคาที่ถูกเกินจริง ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผู้ขายเบื้องต้นได้ด้วยวิธีการนำ ‘ชื่อผู้ขาย’ และ ‘เลขบัญชีธนาคารของผู้ขาย’ ไปสืบค้นบนเว็บไซต์ค้นหาอย่างเช่น google หรือเว็บไซต์ blacklistseller.com เพื่อความมั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อ
.
แต่หากกรณีที่ถูกหลอก / โกง จากการซื้อของออนไลน์ คือ ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ก็ได้ ส่วนในกรณีที่พบว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ถูกโกง และมีผู้เสียหายมากกว่า 50 คนขึ้นไปก็สามารถแจ้งความได้ที่สถานนีตำรวจในท้องที่ หรือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้เลย อ่านวิธีต่อ ได้ที่ : https://www.facebook.com/tccthailand/photos/291462719646937
.
สำหรับผู้บริโภคที่พบปัญหาสั่งของแล้วไม่ได้ของ หรือได้รับของที่ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ สามารถร้องเรียนมาที่ ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service) สอบ.
📨 อีเมล : tcc.complaint@thaiconsumerscouncil.org
☎ โทรศัพท์ : 081 134 9216
⌨ Inbox Facebook : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ปรึกษาปัญหาผู้บริโภค